วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัย

ชื่อวิจัย : การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้แต่ง : เอราวรรณ  ศรีจักร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ความสำคัญและความเป็นมาของงานวิจัย
           เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยใช้เป็นแนวทางในการใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนการสอน  เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  และเป็นแนวทางสำหรับครูในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อที่เป็นแบบฝึกทักษะ  แก่เด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์
           1.เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
           2.เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ  เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

กลุ่มตัวอย่าง
          นักเรียนชาย - หญิง  อายุระหว่าง 4 - 5 ปี  ชั้นอนุบาล  2 โรงเรียนอนุบาลธนินทร  จำนวน 15 คน

นิยามศัพท์เฉพาะ
          ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน คือ การสังเกต  การจำแนกประเภท  การสื่อสาร  และการลงความเห็น
          ชุดแบบฝึกทักษะ  ที่เน้นการใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้  จำนวน 4 เรื่อง คือ การสังเกต  พืช  สัตว์  และโลกของเรา

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
          1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์  โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้
          2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
          3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

การดำเนินงานวิจัย
          ดำเนินการเป็นเวลา 10 สัปดาห์  แบ่งเป็นการประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาตร์ 2 สัปดาห์  คือ  สัปดาห์ที่ 1 และสัปดาห์ที่ 10  สัปดาห์ละ 4 วัน
          วันจันทร์  เรื่องการสังเกต
          วันอังคาร  เรื่องการจำแนกประเภท
          วันพุธ  เรื่องการสื่อสาร
          วันศุกร์  เรื่องการลงความเห็น
และสำหรับการทดลอง 8 สัปดาห์  แบ่งเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที  ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ

หลักการจัดกิจกรรม
          1. กิจกรรมนี้จัดในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณ
          2. การปฏิบัตกิิจกรรมดําเนินตามลําดับขนตอนดั้งนี้
                2.1 ขั้นนํา
                       เตรียมเด็กนักเรียนใหพรอมเรียนโดยจัดกิจกรรมตางๆ เชน การสนทนา เลานิทาน รองเพลง ปริศนาคําทาย เพื่อนําเขาสูบทเรียน ครูบอกจุดมุงหมายการเรียน
                2.2 ขั้นสอน แบงเปน 2 ตอน
                       ตอนที่ 1 ครูดาเนํ ินกิจกรรมการสอน โดยใชกระบวนการจัดกิจกรรมที่เนนการกระทําดวยความคิด การแสดงออก เรียนรูแบบรวมมือ เรียนรูดวยการคนพบ และทราบถึงความกาวหนาในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งในการเรียนรูแตละเรองื่ เด็กจะไดเขารวมกิจกรรมการนําเสนอผลงาน การประเมินการเรียนรูรวมกับครูโดยครูเปนผูประเมินหรือตงคั้ ําถามใหเด็กประเมินตนเองและเพื่อน
                        ตอนที่ 2 ทําชดแบบฝกทักษะตามมโนทศนของเรื่องที่เรียน 
                 2.3 ขั้นสรุป
                        เด็กและครูร่วมกันสรุปมโนทัศนเรื่องที่เรียนหรือนําเสนอผลงานในแบบฝกทักษะวิทยาศาสตรดวยกิจกรรมอยางใดอยางหนึ่ง เชน ตอบคําถาม สาธิต หรือเสนอผลงาน

สรุปผลการวิจัย
          หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น  และอยู่ในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจำแนก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น