วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปVDO

จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย


เทคนิคสอนวิทย์ให้สนุก ได้สาระ และสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ทำให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจ และรักในวิชา วิทยาศาสตร์ ของ กับ อ.เฉลิมชัย วัดเข้าหลาม 

     ครูเฉลิมชัยเห็นว่า ช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่สนใจสิ่งต่างๆ อยากรู้อยากลองอยากเห็น มีความคิดสร้างสรรค์ หลักการสอนของครูเฉลิมคือ สอนให้สนุกไม่ไกลตัวเด็กเน้นการทดลองให้เด็กได้ลงมือกระทำเพราะเด็กจะจดจำไม่รู้ลืม
     ครูให้เด็กเรียนรู้เรื่องเสียงผ่านกิจกรรม โดยให้เด็กออกมาเสดงความสามารถพิเศษทางด้านดนตรีจากนั้นก็โชว์สื่อที่มีเสียงให้เด็กได้ตื่นตาตื่นใจ และสนใจในกิจกรรม คือ ไก่กระต๊าก ครูทำเสียงไก่อยู่ใต้โต๊ะเพื่อให้เด็กตื่นเต้นและค่อยๆให้เด็กเห็น และใช้คำถาม จากนั้นก็นำสื่อไก่กระต๊ากให้เด็กได้ลองเล่นทีละคน จนครบทุกคน ขณะเด็กเล่นครูก็ถามเด็กว่าเหมือนเสียงอะไร กิจกรรม อ่างดำเกิดเสียงก้อง เป็นการนำถุงดำมามัดใส่ในอ่างขนาดเล็กแล้วมัดให้เน้น จากนั้นนำเกลือมาโรยไว้ที่ปากอ่าน แล้วให้เด็กออกมาพูดใส่บริเวณปากอ่าง  ขณะที่พูดเสียงดังเกลือก็จะเคลื่อนที่ พอหยุดพูดก็จะมากองอยู่ที่กลางอ่าง แสดงว่าเสียงเกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ หรือ เสียงเกิดจากการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียงและเคลื่อนที่จากแหล่งกำเนิดเสียงทุกทิศทุกทางโดยอาศัยตัวกลาง กิจกรรม กระป๋องร้องได้ โดยเจาะรูตรงกลางกระป๋อง ปากด้านหนึ่งของกระป๋องใส่ด้วยดินน้ำมัน อีกด้านหนึ่งตึงด้วยลูกโป่ง แล้วเป่าลมเข้าไปจะทำให้เกิดเสียง และขนาดของกระป๋องที่ต่างกันก็จะเกิดเสียงที่แตกต่างกัน    
      ครูเฉลิมบอกว่าการเป็นครูวิทยาศาสตร์นั้นต้องเป็นคนที่ทันยุคทันสมัยทันเหตุการณ์ รู้ทันเรื่องของโลก นำความรู่ใหม่ๆมาสอนศิษย์อยู่เสมอ ครูเป๋็นผู้ให้ความรู้ ให้เหตุและผล และเป็นคนเปิดโอกาสและให้โอกาสกับเด็กทุกคนได้แสดงความสามารถทางวิทยาศาสตร์และซักวันเด็กที่เราสอนจะเติบโตมาเป็นคนที่มีเหตุมีผลและเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไป































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น